Họ Nguyễn trở thành họ phổ biến nhất ở Úc

2013-09-12 14:06

Thế nhưng, sự quen thuộc cũ này đang dần dần ra đi, và trước sự thay đổi mạnh mẽ dân số tại Úc trong thời gian qua, sự quen thuộc mới ra đời: Họ “Nguyễn” đang trở thành rất phổ biến, và đang “chạy đua” để vượt qua họ Smith trong những thập niên tới, tại các thành phố lớn của Úc.

 

Úc là một quốc gia vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề của vương quốc Anh, vì hầu hết dân chúng có nguồn gốc từ Anh và xứ Wales. Lịch sử hình thành nước Úc ngày nay khởi đi từ 1788, và trong suốt gần 250 năm này, dân số Úc chủ yếu là đến từ vương quốc Anh, và cấu trúc chính trị, văn hóa, ngôn ngữ, xã hội,… cũng rất Anh. Điều đó là hiễn nhiên.

Adam Nguyễn, ứng cử viên đảng Tự Do John Nguyễn và cô Katrina Nguyễn đang góp phần vào việc giúp họ Nguyễn trở thành một “họ Smith mới” tại Úc. Photo courtesy: News Limited.

Do vậy, những cái họ như Smith, Jones, Williams, Brown và Wilson là những cái họ quen thuộc trong mấy thế kỷ nay tại Úc.

Thế nhưng, sự quen thuộc cũ này đang dần dần ra đi, và trước sự thay đổi mạnh mẽ dân số tại Úc trong thời gian qua, sự quen thuộc mới ra đời: Họ “Nguyễn” đang trở thành rất phổ biến, và đang “chạy đua” để vượt qua họ Smith trong những thập niên tới, tại các thành phố lớn của Úc.

Vào năm 1903, chẳng ai biết đến họ Nguyễn, nhưng đến nay, họ Nguyễn trở thành họ phổ biến vào hàng thứ 13 trên toàn nước Úc, theo Ancestry.com.au và White Pages Online 2013.

Tuy nhiên, ở một số thành phố, họ Nguyễn trở nên rất phổ biến như: Hạng 3 tại Sydney, hạng 2 ở Melborne và hạng 7 tại Adelaide.

Trên toàn quốc, họ Smith vẫn phổ biến nhất từ năm 1903, và phổ biến gấp bội họ Jones, vốn đứng thứ nhì. Thế nhưng, tại 3 thành phố nói trên, Sydney, Melbourne và Adelaide, thì họ Nguyễn sẽ vượt qua hay gần bằng Smith trong một thập niên tới.

Theo nhà dân số học và cũng là nhà bình luận xã hội Bernard Salt, thì sự ngự trị tiếp tục của các họ Jones, Smith và Williams là một dấu chỉ đơn giản và duy nhất về di sản Anh và xứ Wales ở Úc.

Cũng theo ông ta, vẫn còn mức độ di dân gốc Anh mạnh mẽ đến Úc từ Nam Phi và New Zealand, nhưng di dân từ Á châu, nhất là từ Việt Nam đang vượt qua làn sóng di cư từ mấy thế kỷ qua, và sự ảnh hưởng từ Á châu tại Úc ngày càng mạnh.

Nước Úc ngày càng mang sắc thái Á châu, và giảm dần sắc thái Anh và xứ Wales.

Về phương diện chính trị, trong cuộc bầu cử viện dân biểu hay hạ viện liên bang vào tháng 9 tới, có 3 ứng cử viên họ Nguyễn. Và nếu họ thành công thì lần đầu tiên hạ viện Úc sẽ chứng kiến một cái họ “lạ”, không phải nguồn gốc quen thuộc từ Anh và xứ Wales lại chiếm sự phổ biến nhất. Hiện có 3 dân biểu mang họ Smiths/Smyths trong viện dân biểu liên bang.

Người Việt, qua họ Nguyễn, đang viết lên một trang sử mới trên vùng đất mới, mà mạnh mẽ nhất là từ năm 1975 đến nay.

Cộng đồng Việt ở Úc cũng được tổ chức chặt chẽ và mang tính chất tỵ nạn và chống cộng mạnh mẽ.

Nguồn: Calitoday

—————

Trở lại