Huyện Thanh Chương đón bằng di tích LSVH nhà thờ dòng họ Nguyễn Đình

2013-09-23 14:31

Huyện Thanh Chương vừa tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hoá nhà thờ đại tôn và khu mộ tổ dòng họ Nguyễn Đình tại xã Thanh Giang.

Nhà thờ Nguyễn Đình ở xã Thanh Giang được xây dựng để thờ vị thủy tổ Nguyễn Phúc Khanh và hậu duệ của dòng họ. Theo gia phả và các tài liệu hiện còn lưu giữ, ông Nguyễn Phúc Khanh phụng chỉ triều Minh đi sứ nước Đại Việt và đã lập gia thất với bà Trần Thị Hoan người Bích Triều (xã Thanh Giang huyện Thanh Chương ngày nay), sinh hạ 2 người con trai là Nguyễn Phúc Vĩnh và Nguyễn Phúc Tài. Tương truyền, khi còn sống, ông bà đã mời thầy địa lý ở Bắc quốc định huyệt song táng trước khi mất ở vùng Cồn Cun xã Thanh Giang ngày nay. Thầy địa lý phán rằng huyệt song táng sẽ giúp dòng họ phát võ trước văn sau. Có lẽ vì thế mà sau này hai người con trai của ông đều thành danh, đỗ đạt cao, có công với nước nhà trong công cuộc chống đuổi ngoại bang xâm lược. Đặc biệt, cháu đích tôn thừa tự của thuỷ tổ Nguyễn Phúc Khanh là Nguyễn Đình Cổn đã có nhiều công lao giúp dân giúp nước, được vua Lê truy tặng 3 chữ “Tử vì nước” cho lập đền thờ cúng tế 19/11 âm lịch hàng năm.

Ngày nay, dòng họ này vẫn phát huy tốt truyền thống của tổ tiên, yêu nước, cần cù lao động và có nhiều người đỗ đạt cao cống hiến sức mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển đất nước.

Tại lễ đón nhận, lãnh đạo ngành VH, TT&DL mong muốn địa phương và dòng họ tiếp tục phát huy tốt truyền thống của tổ tiên của vùng quê cách mạng, ra sức thi đua, lao động sản xuất, xây dựng quê hương giàu mạnh./. 

 

—————

Trở lại